Cads.Models.Service.NewsViewHome NewsViewHome

TỔNG HỢP CÁC THỦ TỤC DOANH NGHIỆP MỚI THÀNH LẬP MÀ KẾ TOÁN CẦN THỰC HIỆN NĂM 2025

04/10/2025 Số lần xem: 96 Trong năm 2025, với hàng loạt chính sách mới về thuế và các quy định doanh nghiệp, doanh nghiệp mới thành lập cần nắm vững các thủ tục về thuế để đảm bảo tuân thủ pháp luật và tránh rủi ro phạt hành chính. Vậy doanh nghiệp mới thành lập cần làm những gì? Dưới đây CADS sẽ tổng hợp các thủ tục chi tiết và chính xác mà doanh nghiệp cần làm ngay!
1. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Căn cứ theo quy định tại điều 32 Luật doanh nghiệp 2020, được sửa đổi bởi điều 73 Chương VII Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định:
Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:
a) Ngành, nghề kinh doanh;
b) Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

Doanh nghiệp cần phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp nhằm xác định tính hợp pháp và công khai thông tin doanh nghiệp. Nếu không doanh nghiệp sẽ bị phạt theo quy định tại điều 45 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định: phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng nếu không thông báo công khai nội dung đăng ký doanh nghiệp hoặc thông báo không đúng thời hạn trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Thời hạn thực hiện: Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020 là 30 ngày kể từ ngày được công khai.
Thủ tục:  2. Khắc dấu doanh nghiệp và thông báo mẫu dấu
Theo quy định tại khoản 2, điều 43 Luật doanh nghiệp 2020 doanh nghiệp có quyền quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp. 

Thời hạn thực hiện: Ngay sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi đặt khắc dấu, doanh nghiệp cần thông báo mẫu dấu lên Cổng thông tin quốc gia trực tiếp hoặc trang mạng điện tử http://dangkykinhdoanh.gov.vn.

3. Mở tài khoản ngân hàng và Đăng ký nộp thuế điện tử
Việc mở tài khoản ngân hàng là cần thiết để thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt khi các quy định về ngưỡng khấu trừ thuế có sự thay đổi lớn từ 01/07/2025, những hóa đơn từ 5 triệu đồng trở lên thì phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế GTGT, còn những hóa đơn từ 20 triệu đồng trở lên thì phải chuyển khoản mới được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Doanh nghiệp không bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế khi thay đổi, bổ sung hoặc đóng tài khoản. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn nên gửi thông báo đến cơ quan thuế để thuận tiện trong quản lý, xác minh giao dịch và thực hiện những nghiệp vụ liên quan.

4. Mua chữ ký số (Token)
 

Chữ ký số là công cụ bắt buộc để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội và phát hành hóa đơn điện tử,.... Doanh nghiệp cần mua và đăng ký sử dụng chữ ký số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số uy tín. 

Lưu ý: Mỗi chữ ký số có hạn sử dụng từ 1 - 3 năm, nên chọn loại phù hợp với quy mô doanh nghiệp.

5. Kê khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài
Thời hạn nộp tờ khai:

Căn cứ theo Khoản 1,  Điều 10 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định: Thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động kinh doanh, sản xuất. 

Nộp thuế môn bài:
Theo quy định tại khoản 8, khoản 9 điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP doanh nghiệp mới thành lập được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc 3 năm đối với Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh (theo quy định tại Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa). 

Lưu ý: Tuy doanh nghiệp được miễn lệ phí nhưng vẫn cần phải nộp tờ khai lệ phí môn bài để tránh bị xử phạt.

7. Đăng ký và phát hành hóa đơn điện tử
Căn cứ Điều 59 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:
Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa dịch vụ từ ngày 01/07/2022.
Đây là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp mới thành lập nhằm phục vụ giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ hợp pháp, quản lý doanh thu và kê khai thuế.

Thời hạn thực hiện: Trước khi bắt đầu phát sinh giao dịch bán hàng, cung ứng dịch vụ và xuất hóa đơn cho khách hàng. Việc đăng ký sử dụng doanh nghiệp cần thực hiện ngay khi được cấp mã số thuế và nên hoàn thành sau 1-2 tuần thành lập.

Thủ tục: 
  • Đăng ký tài khoản nộp thuế qua Etax: http://thuedientu.gdt.gov.vn
  • Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua phần mềm được cấp phép
Nộp mẫu 01/ĐKT-HĐĐT qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế hoặc trực tiếp tại chi cục thuế.

6. Đăng ký các phương pháp kế toán và kê khai thuế ban đầu
Chế độ kế toán:
Cần lựa chọn chế độ phù hợp với quy mô doanh nghiệp.
- Thông tư 200 áp dụng cho doanh nghiệp.
- Thông tư 133 áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
- Thông tư 132 áp dụng cho doanh nghiệp siêu nhỏ
Trường hợp muốn thay đổi chế độ kế toán doanh nghiệp phải báo cáo cho cơ quan thuế và thực hiện nhất quán trong năm tài chính.

Phương pháp tính khấu hao TSCĐ: Nếu doanh nghiệp có TSCĐ doanh nghiệp cần đăng ký phương pháp với cơ quan thuế. Có 3 phương pháp tính khấu hao như sau:
- Phương pháp trích khấu hao theo đường thẳng
- Phương pháp trích khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh
- Phương pháp trích khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm
Nên đăng ký ngay khi cả chưa có tài sản cố định để thuận tiện cho sau này.

Phương pháp kê khai GTGT: Để chủ động kế hoạch tài chính, đảm bảo quyền lợi khi kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) doanh nghiệp cần lựa chọn phương pháp kê khai.
- Phương pháp khấu trừ: Áp dụng cho doanh nghiệp có đầy đủ chứng từ, hóa đơn GTGT (mẫu tờ khai 01/GTGT)
- Phương pháp trực tiếp: Áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ có ít hóa đơn đầu vào (mẫu tờ khai 04/GTGT)
Doanh nghiệp mới thành lập mặc định áp dụng phương pháp khấu trừ nếu có đăng ký sử dụng hóa đơn GTGT.

Kỳ kê khai: Có 2 kỳ kê khai là theo tháng và theo quý, những doanh nghiệp mới thành lập được mặc định kê khai theo quý.

7. Hoàn thành giấy phép, chứng chỉ, vốn điều lệ
Vốn điều lệ:
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, các công ty mới thành lập phải hoàn tất việc góp đủ số vốn điều lệ đã đăng ký trong vòng 90 ngày kể từ ngày thành lập. 

Giấy phép: Doanh nghiệp cần phải bổ sung các giấy phép con liên quan đến những ngành nghề có điều kiện trước khi bắt đầu hoạt động chính thức (Ví dụ: chứng chỉ hành nghề, giấy phép an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy và giấy phép kinh doanh bán lẻ,...).

Hình thức: Vốn góp phải được chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của công ty và không dùng tiền mặt. Kế toán cần lưu trữ chứng từ chuyển tiền này.

8. Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu (nếu có nhân viên)
Nếu doanh nghiệp có thuê lao động và ký hợp đồng từ 01 tháng trở lên kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với nhân viên, phải đăng ký BHXH bắt buộc cho nhân viên. 

Doanh nghiệp cần:
- Chuẩn bị tờ khai đơn vị tham gia thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK3-TS) và báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (mẫu D02-LT).
- Đăng ký cơ quan BHXH hoặc qua phần mềm giao dịch điện tử BHXH Việt Nam.
- Nộp danh sách lao động, hợp đồng, hồ sơ pháp lý.
Sau khi tham gia và nộp BHXH xong thì liên hệ với liên đoàn lao động nơi doanh nghiệp đóng địa bàn để nộp kinh phí công đoàn.

9. Kê khai các loại thuế định kỳ
 

Doanh nghiệp phải theo dõi và nộp các loại tờ khai thuế đúng hạn, kể cả khi không phát sinh nếu không nộp sẽ bị phạt chậm nộp tờ khai.
- Kê khai, tính và nộp thuế giá trị gia tăng
- Kê khai, tính và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu có phát sinh chi trả thu nhập
- Kê khai, tính và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

10. Làm biển hiệu công ty
Khoản 4 Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020 hiện hành quy định rõ tên công ty phải gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
Nội dung trên biển phải có đầy đủ tên công ty, địa chỉ, mã số thuế việc này sẽ giúp tránh bị phạt khi kiểm tra.

11. Một số thủ tục khác
Đăng ký mã ngành kinh doanh có điều kiện (nếu có):
Lưu trữ sổ sách, chứng từ theo Luật Kế toán và kiểm tra thường xuyên thông báo từ Cơ quan Thuế qua email/etax

Chứng từ khấu trừ thuế TNCN: Nếu công ty thường xuyên chi trả thu nhập cho lao động thời vụ, cần làm thủ tục mua chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử để cấp cho họ.

Xử lý hóa đơn sai sót: Khi hóa đơn điện tử có sai sót không được hủy mà phải lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế và gửi báo cáo mẫu 04/SS-HĐĐT cho cơ quan thuế trong một số trường hợp.

12. Các lưu ý mà chủ doanh nghiệp cần chú ý trong giai đoạn mới thành lập
Nhiều thủ tục có thể làm song song:
Mở tài khoản ngân hàng, làm bảng hiệu, khắc con dấu, mua chữ ký số…để tiết kiệm thời gian

Nên thuê dịch vụ hỗ trợ chuyên môn: Dịch vụ kế toán, khai thuế, bảo hiểm xã hội… giúp tránh sai sót.

Chủ động cập nhật thông tin: Từ cơ quan chức năng để đảm bảo hồ sơ đầy đủ, đúng hạn và tránh bị xử phạt hành chính.

Kết luận 
Việc tuân thủ các thủ tục pháp lý, thuế ngay từ ngày đầu tiên không chỉ là nghĩa vụ mà còn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động nắm và các thực hiện đúng, đủ để tránh rủi ro pháp lý và tận dụng tốt các ưu đãi thuế.

Với những doanh nghiệp trẻ cần tìm kiếm phần mềm trọn gói cho các vấn đề liên quan đến kế toán – tài chính, CADS Finance chính là lựa chọn phù hợp. Với hơn 28 năm kinh nghiệm, giải pháp phần mềm kế toán chuyên nghiệp, tuân thủ luật thuế để doanh nghiệp an tâm phát triển kinh doanh mà không lo lắng về rủi ro pháp lý.
-------------------------------------------------------
Công ty CP Phần mềm CADS
Hotline: 0903402799
CSKH: 19001294
Facebook: https://www.facebook.com/PhanMemCADS/

Tin liên quan